Gần đây, liên tiếp các vụ lừa đảo qua điện thoại xảy ra tại tỉnh Hà Giang. Nhân viên ngân hàng đã kịp thời phát hiện và ngăn chặn, giúp khách hàng tránh được mất khoản tiền lớn. Tài chính Ngân hàngNgân hàng liên tiếp chặn đứng các vụ lừa đảo qua điện thoạiTuân Nguyễn • {Ngày xuất bản}Gần đây, liên tiếp các vụ lừa đảo qua điện thoại xảy ra tại tỉnh Hà Giang. Nhân viên ngân hàng đã kịp thời phát hiện và ngăn chặn, giúp khách hàng tránh được mất khoản tiền lớn.
Ngày 3/7, khách hàng N (thường trú tại huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang) đến phòng giao dịch LPBank Yên Minh để rút tiền tiết kiệm với tâm trạng bồn chồn, lo lắng.
Nhận thấy sự bất thường, giám đốc phòng giao dịch hỏi lý do rút tiền tiết kiệm. Bà N trả lời ấp úng và chỉ nói “rút tiền về cho con có việc gấp”.
Vị lãnh đạo này đã trì hoãn giao dịch để xác minh sự việc. Con của bà N cũng là khách hàng tại đây nên phòng giao dịch liên hệ và mời đến hỗ trợ.
Bà N chia sẻ, vài ngày trước có đối tượng lạ gọi điện cho chồng bà, tự xưng là “công an” tại thành phố Đà Nẵng. Họ nói rằng, nghi ngờ chồng bà liên quan đến đường dây buôn bán ma túy và yêu cầu chuyển tiền đến một số tài khoản được chỉ định để “xác minh sự việc”.
Đến ngày 3/7, đối tượng giả danh công an tiếp tục gọi điện để tra hỏi thông tin. Biết được bà N có gửi tiết kiệm, người này nói thông tin của bà trùng với người buôn ma túy bị bắt, yêu cầu bà rút tiền tiết kiệm chuyển đến một số tài khoản được chỉ định để “công an để xác minh sự việc”.
Bà N đến ngân hàng rút tiền với tâm trạng bất an, lo lắng. (Ảnh: LPBank).Đối tượng giả danh công an yêu cầu bà N không được nói cho ai biết, bà luôn trong tâm trạng bất an mà không dám chia sẻ cùng ai.
Sau khi được nhân viên ngân hàng, giải thích đây là một vụ lừa đảo qua điện thoại, bà N đã bình tĩnh trở lại, không rút tiền tiết kiệm để chuyển cho đối tượng lừa đảo.
Trước đó ngày 21/6, một vụ việc tương tự xảy ra. Anh Đ.V.T (trú tại huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang) đến LPBank Bắc Mê đề nghị rút tiền tiết kiệm.
Quan sát thấy khách hàng có biểu hiện bất thường, phòng giao dịch đã mời khách hàng lên phòng riêng để trao đổi nhằm trì hoãn giao dịch. Đồng thời, nhân viên ngan hàng liên hệ Công an huyện Bắc Mê hỗ trợ, cảnh báo các trường hợp lừa đảo đối với khách hàng.
Theo anh Đ.V.T, anh được một người lạ mặt gọi điện giới thiệu là “công an” tại thành phố Đà Nẵng, nói rằng anh liên quan đến vụ án ma túy tại Đà Nẵng. Họ yêu cầu anh chuyển tiền để giúp đỡ tránh liên quan đến vụ án này.
Đối tượng lừa đảo đã thao túng tâm lý anh Đ.V.T, yêu cầu anh ở khách sạn một mình suốt 2 tiếng (buổi trưa) để anh không được tiếp xúc với người khác. Khi đến giờ làm việc buổi chiều, đối tượng yêu cầu khách hàng ra rút tiền để chuyển cho “công an”.
Anh Đ.V.T (giữa) được LPBank Bắc Mê Công an huyện Bắc Mê giải thích nên đã không chuyển tiền cho đối tượng lừa đảo. (Ảnh: LPBank).Ngân hàng và Công an huyện Bắc Mê đã giải thích và trấn an cho khách hàng. Anh Đ.V.T bình tĩnh trở lại và không chuyển tiền cho đối tượng lừa đảo.
Không chỉ tại các tỉnh vùng cao, ngay tại một huyện của Hà Nội gần đây cũng phát hiện trường hợp tương tự. Ngày 24/6, Công an huyện Ba Vì phối hợp với chi nhánh Agribank Ba Vì kịp thời ngăn chặn một vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức giả danh công an gọi điện thoại đe dọa tống tiền…
Trước đó, bà P.T.N (SN 1967, trú tại thôn Yên Kỳ, xã Phú Sơn, huyện Ba Vì) nhận được cuộc gọi từ một người tự xưng là cán bộ Công an tỉnh Bình Định. Họ cho biết, bà N. liên quan đến đường dây buôn bán ma túy lớn.
Tiếp đó, người này hướng dẫn bà N. mở một tài khoản ngân hàng và yêu cầu chuyển tiền vào để phục vụ điều tra, nếu không sẽ bị bắt giam.
Do lo sợ, bà N một mình đến ngân hàng Agribank để rút tiền từ sổ tiết kiệm và mở tài khoản chuyển tiền vào theo hướng dẫn của đối tượng lừa đảo.
Tại chi nhánh ngân hàng, bà N. yêu cầu rút 260 triệu đồng tiền tiết kiệm. Tuy nhiên, nhận thấy vẻ mặt hoang mang của khách hàng, nhân viên ngân hàng đã liên hệ với Công an huyện Ba Vì, cùng phối hợp giải thích rõ cho bà N. về thủ đoạn lừa đảo này, cũng như phương thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các đối tượng. Kẻ xấu lợi dụng mạng viễn thông giả danh cán bộ công an để gây án, đồng thời tuyên truyền cho bà N. không nghe, không làm theo những yêu cầu của đối tượng.
Trước các vụ việc lừa đảo xảy ra, các ngân hàng đều khuyến cáo, các đối tượng lừa đảo có nhiều phương thức lừa đảo rất tinh vi, chúng thao túng tâm lý của mọi người qua gọi điện thoại để lừa đảo. Khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, … cho bất kỳ ai không quen biết hoặc khi chưa rõ thân nhân, lai lịch.
Khi nhận các cuộc điện thoại có dấu hiệu nêu trên, người dân cần bình tĩnh, không lo sợ, nhanh chóng liên hệ với người thân, bạn bè, công an,…để được tư vấn, hỗ trợ.
Cơ quan công an cũng khẳng định, để làm việc với người dân, cơ quan công an sẽ trực tiếp gửi giấy mời, giấy triệu tập hoặc gửi qua công an xã, thị trấn. Tuyệt đối không có việc cán bộ công an gọi điện thoại yêu cầu công dân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng.
Gần đây, liên tiếp các vụ lừa đảo qua điện thoại xảy ra tại tỉnh Hà Giang. Nhân viên ngân hàng đã kịp thời phát hiện và ngăn chặn, giúp khách hàng tránh được mất khoản tiền lớn. Tài chính Ngân hàngNgân hàng liên tiếp chặn đứng các vụ lừa đảo qua điện thoạiTuân Nguyễn • {Ngày xuất bản}Gần đây, liên tiếp các vụ lừa đảo qua điện thoại xảy ra tại tỉnh Hà Giang. Nhân viên ngân hàng đã kịp thời phát hiện và ngăn chặn, giúp khách hàng tránh được mất khoản tiền lớn.
Ngày 3/7, khách hàng N (thường trú tại huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang) đến phòng giao dịch LPBank Yên Minh để rút tiền tiết kiệm với tâm trạng bồn chồn, lo lắng.
Nhận thấy sự bất thường, giám đốc phòng giao dịch hỏi lý do rút tiền tiết kiệm. Bà N trả lời ấp úng và chỉ nói “rút tiền về cho con có việc gấp”.
Vị lãnh đạo này đã trì hoãn giao dịch để xác minh sự việc. Con của bà N cũng là khách hàng tại đây nên phòng giao dịch liên hệ và mời đến hỗ trợ.
Bà N chia sẻ, vài ngày trước có đối tượng lạ gọi điện cho chồng bà, tự xưng là “công an” tại thành phố Đà Nẵng. Họ nói rằng, nghi ngờ chồng bà liên quan đến đường dây buôn bán ma túy và yêu cầu chuyển tiền đến một số tài khoản được chỉ định để “xác minh sự việc”.
Đến ngày 3/7, đối tượng giả danh công an tiếp tục gọi điện để tra hỏi thông tin. Biết được bà N có gửi tiết kiệm, người này nói thông tin của bà trùng với người buôn ma túy bị bắt, yêu cầu bà rút tiền tiết kiệm chuyển đến một số tài khoản được chỉ định để “công an để xác minh sự việc”.
Bà N đến ngân hàng rút tiền với tâm trạng bất an, lo lắng. (Ảnh: LPBank).Đối tượng giả danh công an yêu cầu bà N không được nói cho ai biết, bà luôn trong tâm trạng bất an mà không dám chia sẻ cùng ai.
Sau khi được nhân viên ngân hàng, giải thích đây là một vụ lừa đảo qua điện thoại, bà N đã bình tĩnh trở lại, không rút tiền tiết kiệm để chuyển cho đối tượng lừa đảo.
Trước đó ngày 21/6, một vụ việc tương tự xảy ra. Anh Đ.V.T (trú tại huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang) đến LPBank Bắc Mê đề nghị rút tiền tiết kiệm.
Quan sát thấy khách hàng có biểu hiện bất thường, phòng giao dịch đã mời khách hàng lên phòng riêng để trao đổi nhằm trì hoãn giao dịch. Đồng thời, nhân viên ngan hàng liên hệ Công an huyện Bắc Mê hỗ trợ, cảnh báo các trường hợp lừa đảo đối với khách hàng.
Theo anh Đ.V.T, anh được một người lạ mặt gọi điện giới thiệu là “công an” tại thành phố Đà Nẵng, nói rằng anh liên quan đến vụ án ma túy tại Đà Nẵng. Họ yêu cầu anh chuyển tiền để giúp đỡ tránh liên quan đến vụ án này.
Đối tượng lừa đảo đã thao túng tâm lý anh Đ.V.T, yêu cầu anh ở khách sạn một mình suốt 2 tiếng (buổi trưa) để anh không được tiếp xúc với người khác. Khi đến giờ làm việc buổi chiều, đối tượng yêu cầu khách hàng ra rút tiền để chuyển cho “công an”.
Anh Đ.V.T (giữa) được LPBank Bắc Mê Công an huyện Bắc Mê giải thích nên đã không chuyển tiền cho đối tượng lừa đảo. (Ảnh: LPBank).Ngân hàng và Công an huyện Bắc Mê đã giải thích và trấn an cho khách hàng. Anh Đ.V.T bình tĩnh trở lại và không chuyển tiền cho đối tượng lừa đảo.
Không chỉ tại các tỉnh vùng cao, ngay tại một huyện của Hà Nội gần đây cũng phát hiện trường hợp tương tự. Ngày 24/6, Công an huyện Ba Vì phối hợp với chi nhánh Agribank Ba Vì kịp thời ngăn chặn một vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức giả danh công an gọi điện thoại đe dọa tống tiền…
Trước đó, bà P.T.N (SN 1967, trú tại thôn Yên Kỳ, xã Phú Sơn, huyện Ba Vì) nhận được cuộc gọi từ một người tự xưng là cán bộ Công an tỉnh Bình Định. Họ cho biết, bà N. liên quan đến đường dây buôn bán ma túy lớn.
Tiếp đó, người này hướng dẫn bà N. mở một tài khoản ngân hàng và yêu cầu chuyển tiền vào để phục vụ điều tra, nếu không sẽ bị bắt giam.
Do lo sợ, bà N một mình đến ngân hàng Agribank để rút tiền từ sổ tiết kiệm và mở tài khoản chuyển tiền vào theo hướng dẫn của đối tượng lừa đảo.
Tại chi nhánh ngân hàng, bà N. yêu cầu rút 260 triệu đồng tiền tiết kiệm. Tuy nhiên, nhận thấy vẻ mặt hoang mang của khách hàng, nhân viên ngân hàng đã liên hệ với Công an huyện Ba Vì, cùng phối hợp giải thích rõ cho bà N. về thủ đoạn lừa đảo này, cũng như phương thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các đối tượng. Kẻ xấu lợi dụng mạng viễn thông giả danh cán bộ công an để gây án, đồng thời tuyên truyền cho bà N. không nghe, không làm theo những yêu cầu của đối tượng.
Trước các vụ việc lừa đảo xảy ra, các ngân hàng đều khuyến cáo, các đối tượng lừa đảo có nhiều phương thức lừa đảo rất tinh vi, chúng thao túng tâm lý của mọi người qua gọi điện thoại để lừa đảo. Khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, … cho bất kỳ ai không quen biết hoặc khi chưa rõ thân nhân, lai lịch.
Khi nhận các cuộc điện thoại có dấu hiệu nêu trên, người dân cần bình tĩnh, không lo sợ, nhanh chóng liên hệ với người thân, bạn bè, công an,…để được tư vấn, hỗ trợ.
Cơ quan công an cũng khẳng định, để làm việc với người dân, cơ quan công an sẽ trực tiếp gửi giấy mời, giấy triệu tập hoặc gửi qua công an xã, thị trấn. Tuyệt đối không có việc cán bộ công an gọi điện thoại yêu cầu công dân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng.